วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

รู้จักเทคโนโลยีชีวภาพ


ผมสรุปได้ว่า

          1. คำอธิบายทั่วๆไปของเทคโนโลยีชีวภาพคือการใช้ประโยชน์จากสิ่งมีชีวิตในการสร้างผลิตผลหรือเพื่อทำสิ่งที่มนุษย์ทำไม่ได้
          2. ความสัมพันธ์ของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชีวภาพสำหรับสิ่งมีชีวิต เป็นเหมือนส่วนประกอบ, ผลิตผลและแบบจำลองสำหรับสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตเพื่อให้ได้ผลเป็นองค์ความรู้รวมถึงด้านสินค้าและบริการ
          3. เทคโนโลยีชีวภาพ(เรียกสั้นๆว่า Biotech)คือสิ่งที่ใช้กับระบบของสิ่งมีชีวิตและระบบอวัยวะเพื่อให้เกิดการพัฒนาหรีอได้ผลิตผลที่มีประโยชน์, และมันมักจะถูกพบเห็นได้บ่อยๆในการเกษตร, การผลิตอาหารและยา ในยุคสมับใหม่ก็ได้ใช้สิ่งที่ใกล้เคียงกันคือพันธุวิศวะกรรมเช่นเดียวกับ Cell และเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ แนวคิดทั้งหมดมีความหลากหลายมาก(รวมถึงประวัติด้วย)ในการปรับปรุงระบบต่างๆของสิ่งมีชีวิตตามความต้องการของมนุษย์  ลองนึกย้อนไปถึงเหล่าสัตว์ท้องถิ่นพื้นเมืองต่างๆ, การเพาะปลูกพืช, และการพัฒนาสิ่งเหล่านี้ผ่านกระบวนการบ่มเพาะปรับปรุงพันธ์คัดเลือกเป็นอย่างดีและเข้าสู่กระบวนการ hyblidization (กระบวนการที่อาศัยคุณสมบัติเรื่องการจับคู่เบสอย่างจำเพาะของ ดี เอ็น เอ พันธะไฮโดรเจนที่เชื่อมระหว่างคู่เบสถูกทำลายได้ง่าย ๆ ด้วยความร้อน หรือการเพิ่ม pH ของสารละลาย) เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีชีวภาพพันธุวิศวกรรมนั้นเป็นสาขาเพิ่มเติมโดยจะเน้นในด้านกระบวนการที่สูงขึ้น(ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงหรือใช้วัสดุทางชีวภาพโดยตรง)เพื่อใช้กับสิ่งมีชีวิตอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพบัญญัติความหมายของเทคโนโลยีชีวภาพไว้ว่า
          "สิ่งใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่ใช้กับระบบสิ่งแวดล้อม, สิ่งมีชีวิต, หรือมีการซื้อขาย, เพื่อปฏิบัติหรือปรับเปลี่ยนผลิตผลหรือกระบวนการที่จำเพาะเจาะจง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น